Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Chọn Gạch Xây Nhà Loại Nào Là Tốt Nhất?

Ngày nay, để xây được một căn nhà đẹp, an toàn và như ý có thể tiện lợi và nhanh chóng nhưng cũng không hề đơn giản như trước đây. Việc xây nhà cần được gia chủ chuẩn bị kỹ lưỡng từ các công đoạn thiết kế, chuẩn bị vật liệu và tiến hành thi công, xây dựng. Trong đó gạch xây nhà loại nào tốt luôn là vấn đề được quan tâm và là vấn đề thắc mắc hàng đầu.

gạch xây dựng

>>>Xem ngay: Có Nên Xây Nhà Trên Đất Hình Tam Giác Hay Không?

I) Gạch Xây Nhà Cần Đáp Ứng Những Nhu Cầu Nào?

  • Gạch tốt trong xây dựng nhà cần phải được đảm bảo những yêu cầu cơ bản như khả năng chịu lực cao, vì yếu tố an toàn, vững chắc luôn là tiêu chí quan trọng nhất của bất cứ công trình nhà ở nào.
  • Đặc biệt là những công trình nhà ở quy môn lớn, tải trọng cao thì việc gạch có khả năng chịu lực cao sẽ càng tốt.
  • Gạch cần khả năng chống ấm cao, một công trình xây dựng có thời gian sử dụng dài nên phải có khả năng chốn ấm, đặc biệt thời tiết khí hậu Việt Nam có độ ẩm cao.
  • Ngoài ra bạn có thể đánh giá tiêu chí thẩm mỹ khi chọn gạch

gạch xây dựng

II) Có Nên Sử Dụng Gạch Đỏ Để Xây Nhà?

Gạch đỏ được sản xuất từ đất sét nung nhiệt trong các lò gạch, với những màu sắc đặc trưng là đỏ hồng hoặc đỏ sẫm, gạch đất sét nung hay còn gọi là gạch đỏ. Đây là loại gạch xây nhà truyền thống được nhiều thế hệ người Việt ưa chuộng và sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay.

Hiện nay gạch đỏ có rất nhiều loại với kiểu dáng, đặc điểm khác nhau để các gia chủ chọn lựa. Các bạn có thể tham khảo các thông tin chúng tôi tổng hợp ngắn gọn sau đây.

a) Gạch đỏ đặc

Gạch đỏ đặc là một trong những loại gạch đỏ xuất hiện sớm nhất và được sử dụng phổ biến ở mọi nơi.

gạch xây dựng
Gạch đỏ đặc

Loại gạch này có kích thước 220x105x55mm, màu đỏ hồng đặc trưng, một số cũng có màu đỏ sậm và được phân loại thành ba cấp khác nhau: A1 – A2 – A3 (chất lượng giảm dần). Thường được sử dụng để xây tường chịu lực, chống thấm ở một số vị trí như : tường móng, bể nước, bể phốt, tường bao, đổ cửa,..

  • Ưu điểm: Chắc chắn, có khả năng chịu lực cao, chống thấm nước tốt.
  • Nhược điểm: Giá cao hơn các loại gạch rỗng. Có trọng lượng nặng, làm cho tiến độ thi công chậm lại.

b) Gạch đỏ thông 2 lỗ

Khác biệt với gạch đỏ đặc, gạch đỏ thông tâm có hai lỗ chạy dọc trong thân gạch. Loại gạch này có màu đặc trưng của gạch đất sét nung là đỏ hồng hoặc đỏ đậm, kích thước trung bình 220x105x55mm.

gạch xây dựng
Gạch đỏ thông tâm 2 lỗ

Gạch đỏ 2 lỗ thường được ứng dụng trong các vị trí, khu vực tường không chịu lực, không yêu cầu cao về chống thấm như tường ngăn các phòng. Một số công trình cần giảm trọng tải nên phối hợp sử dụng gạch đỏ đặc và gạch đỏ 2 lỗ cho khu vực tường bao ngoài. Đây là một trong những câu trả lời được lựa chọn nhiều nhất cho câu hỏi: “Nên xây nhà bằng gạch nào?”

  • Ưu điểm: Gạch đỏ 2 lỗ có trọng lượng nhẹ giúp việc thi công xây dựng dễ dàng và nhanh chóng. Giá thành thấp hơn gạch đỏ đặc nên giúp gia chủ tiết kiệm chi phí và giảm trọng tải kết cấu của công trình
  • Nhược điểm: Không chịu được trọng lực lớn và không thể chống thấm nên có nhiều hạn chế trong vị trí sử dụng.

c) Gạch đỏ rỗng 6 lỗ

Nhiều lỗ thông tâm hơn gạch 2 lỗ, có kích thước lớn hơn: 220x105x150mm, có màu đỏ hồng và màu đỏ đậm đặc trưng của gạch đỏ. Loại gạch này có khả năng cách nhiệt nhưng chống thấm và chịu lực kém nên thường được sử dụng ở những khu vực không chịu lực và không yêu cầu chống ẩm như tường phân phòng.

Đồng thời với độ dày cao, gạch này còn có thể xây được tường dày lên đến 150mm. Có thể dùng gạch đỏ 6 lỗ này để làm lớp cách nhiệt cho mái.

gạch xây dựng
Gạch đỏ thông 6 lỗ
  • Ưu điểm: Giá thành thấp giúp tiết kiệm chi phí, độ dày lớn, trọng lượng nhẹ giảm trọng tải cho kết cấu công trình và tăng tiến độ thi công. Có nhiều lỗ nên khả năng cách nhiệt tốt.
  • Nhược điểm: Chống thấm và chịu lực kém, khi bắt vít treo TV, điều hoà,… cần chú ý cẩn thận.

III) Có Nên Sử Dụng Gạch Không Nung Để Xây Nhà?

  • Gạch không nung là mẫu gạch được sản xuất từ chất liệu như xi măng, xỉ than, tro,… được đóng rắn tạo hình đạt tiêu chuẩn các chỉ số đặc trưng và không cần qua lò nung nhiệt như gạch đỏ.
  • Do đặc điểm không cần nung nóng gây tiêu tốn nhiên liệu, năng lượng và làm ảnh hưởng đến môi trường như gạch đỏ nên gạch không nung được các tổ chức môi trường khuyến khích người dân sử dụng. Các loại gạch không nung thường dùng trong xây nhà hiện nay.

a) Gạch bê tông bọt

Sử dụng nguyên liệu và cách sản xuất đơn giản hơn so với gạch chưng áp ACC. Trọng lượng của loại gạch này chỉ bằng một nửa gạch thông thường với kích thước 100x200x400mm. Thường được sử dụng để thi công tường ngăn, nền hoặc kệ để đồ…

gạch xây dựng
Mẫu gạch bê tông bọt
  • Ưu điểm: Trọng lượng nhẹ giúp thi công nhanh, giá thành rẻ nên tiết kiệm được chi phí. Có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt. Thân thiện với môi trường và sức khỏe con người.
  • Nhược điểm: Chống thấm còn kém.

b) Gạch bê tông

Mẫu gạch này có cách làm giống như trộn bê tông, trộn đều rồi đổ khuôn định hình. Gạch bê tông có trọng lượng khá nặng nên thường được ưu tiên lựa chọn dùng cho nền móng. Mặc dù không còn phổ biến như trước nhưng vẫn có nhiều địa chỉ cung cấp loại gạch này.

gạch xây dựng
Mẫu gạch bê tông bọt
  • Ưu điểm: Gạch bê tông có giá thành rẻ, độ dày cao, tiết kiệm được chi phí. Chịu trọng lực tốt, chịu được rung chấn cường độ lớn. Đây là luôn là đáp án được ưu tiên chọn lựa cho câu hỏi nên xây nhà bằng gạch nào tại các công trình lớn.
  • Nhược điểm: Do trọng lượng của loại gạch này lớn nên thi công xây dựng bằng gạch bê tông thường tốn thời gian và công sức.

Lời khuyên: dùng gạch này xây hàng rào cho những công trình, mà yêu cầu tính thẩm mỹ không cao, rất hợp lý.

c) Gạch nhẹ chưng áp

Gạch nhẹ chưng áp là mẫu gạch làm từ hỗn hợp xi măng, cát đá nghiền mịn, vôi, thạch cao, nước và hợp chất nhôm. Loại gạch này có lỗ rỗng bên trong để hạ thấp chi phí vật liệu và trọng lượng.

Gạch chưng áp có nhiều kích thước với trọng lượng riêng khác nhau từ 350 – 850kg/m3

Gạch chưng áp có nhiều kích thước khác nhau với trọng lượng riêng từ 350 – 850kg/m3. Gạch nhẹ chưng áp nhẹ bằng ½ gạch đỏ đặc, 2/3 gạch đỏ 2 lỗ. Sử dụng gạch nhẹ chưng áp có thể giảm tải trọng của toà nhà cũng như giảm chi phí cho gia chủ.

gạch xây dựng
Mẫu gạch nhẹ chưng ap

• Ưu điểm: rất nhẹ, xây nhanh, bảo vệ môi trường;

• Nhược điểm: chưa xử lý triệt để khi cần chống thấm, và việc treo đồ lên tường, hơn nữa chất lượng gạch của các Công ty quá khác nhau, khó cho người dùng chọn lựa.

Lời khuyên:  nhà ở gia đình chưa/không nên dùng gạch này, chờ cải tiến công nghệ. Các công trình đặc thù có thể dùng gạch này: cần nhẹ, quán ăn, …

Bài viết trên chắc hẳn giúp bạn giải đáp được thắc mắc về việc chọn gạch xây nhà loại nào tốt nhất? Mỗi loại gạch đều có những ưu điểm riêng, tùy theo nhu cầu và sở thích của bạn có thể lựa chọn được loại gạch phù hợp nhất. Với những thông tin gợi ý ở trên về các loại gạch xây nhà phổ biến trên thị trường hiện nay, chúng tôi hi vọng thông tin của chúng tôi sẽ giúp bạn có thể đưa ra những lựa chọn chính xác để có được một ngôi nhà an toàn, bền vững và đúng thiết kế.

The post Chọn Gạch Xây Nhà Loại Nào Là Tốt Nhất? appeared first on Quốc Hùng Team Đà Nẵng.



từ trang https://ift.tt/2OWEAF6

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét