Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

Kinh Nghiệm Thiết Kế Cầu Thang Cần Quan Tâm

Kinh nghiệm thiết kế cầu thang đẹp cho nhà phố hiện đại. Cầu thang là một trong những chi tiết quan trọng góp phần hoàn thiện nội thất cho mỗi ngôi nhà phố. Không chỉ tạo lối lên tầng, cầu thang còn được thiết kế nhằm tạo dáng cho căn nhà. Dựa vào hình dáng, cầu thang có nhiều loại khác nhau, như xoắn ốc, xoắn tròn, thẳng, hình chữ L. Vì thế, gia chủ cần lựa chọn kiểu dáng cầu thang phù hợp với diện tích nhà của mình. Cầu thang được thiết kế phải đảm bảo không gian xung quanh rộng rãi, thoáng đãng và không bị tù túng. Cùng Song Phát tìm hiểu những nguyên tắc, cách bố trí cầu thang sao cho hợp lý nhé.

kinh nghiệm xây cầu thang

I) Tính An Toàn 

Thiết kế cầu thang cần phải lưu ý đến kích thước hợp lý, chiều cao và chiều rộng cầu thang. Theo tiêu chuẩn áp dụng cho nhà ở dân dụng hiện nay tại Việt Nam thì:

  • Chiều rộng của thân thang: từ 0,9m đến khoảng 1,2m.
  • Độ dốc của cầu thang: quyết định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng bậc thang:
    +  Trong các công trình kiến trúc: độ cao bậc thang thường từ 15 – 18 cm.
    +  Chiều rộng tương ứng từ 24 – 30 cm
  • Chiều cao của lan can: kích thước khoảng 85 – 90cm.
  • Chiếu nghỉ: là nơi nghỉ chân tạm thời khi đang lên xuống cầu thang. Chiều rộng chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang. Đồng thời phải hợp lý, thuận tiện cho việc đi lại.

Với quy chuẩn này cầu thang sẽ không bị dốc và hẹp người đi lại sẽ cảm thấy thoải mái và không bị mất sức quá nhiều.

kinh nghiệm xây cầu thang

II) Tiết Kiệm không Gian 

Với những ngôi nhà nhỏ hẹp, bạn nên nhờ kiến trúc sư tư vấn thiết kế những chiếc cầu thang nhỏ gọn theo dạng góc hoặc xoắn ốc để tiết kiệm tối đa diện tích sàn. Để tiết kiệm diện tích, phần không gian dưới gầm cầu thang cũng có thể được tận dụng để kê kệ tủ, giá sách… giúp tiết kiệm diện tích tối đa cho không gian sống của bạn. Cầu thang hình xoắn ốc

kinh nghiệm xây cầu thang

Đa số các gia đình thường sử dụng gầm cầu thang làm nhà vệ sinh, nơi chứa đồ, đặt giá sách, kệ tivi… để tận dụng hết khoảng gian thường được coi là không gian chết này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể biến khoảng không gian này thành một điểm nhấn thú vị trong nhà. Một vườn khô nhỏ xinh trải sỏi trắng kết hợp với những bát hoa nhỏ sẽ khiến khu vực gầm cầu thang của nhà bạn thêm sinh động và tràn đầy sức sống.
Cũng với cách trang trí như khu vườn khô nhỏ xinh này, bạn có thể bố trí những bát hoa hoặc chậu cây nhỏ; những con giống bằng sành, sứ, gỗ… theo dọc lối lên của mỗi bậc cầu thang, làm tôn thêm nét duyên dáng của những đường cong trên chiếc cầu thang của gia đình.

III) Lựa Chọn Cầu Thang Phù Hợp Với Không Gian, Diện Tích Nhà

Với mỗi loại không gian ngôi nhà khác nhau thì việc lựa chọn những thiết kế cầu thang đẹp, phù hợp cũng là một vấn đề được quan tâm khá nhiều. Tùy vào diện tích ngôi nhà lớn hay nhỏ, ta nên lựa chọn kiểu cầu thang phù hợp nhằm đảm bảo không gian rộng rãi, thoáng đãng của ngôi nhà.

a) Cầu thang chữ L (đổi chiều 90°)

Loại cầu thang có dáng đơn giản và tạo cảm giác chắc chắn. Điểm khác biệt là đến 1 đoạn sẽ gập 90 độ về một hướng để chuyển đến điểm mong muốn trên lầu.

kinh nghiệm xây cầu thang

kinh nghiệm xây cầu thang

b) Cầu thang thẳng

Thiết kế hình dáng đơn giản, thường dùng cho các loại tầng thấp.

kinh nghiệm xây cầu thang

c) Cầu thang đổi chiều 180°

Mẫu này thuộc về cùng một “loại” của cầu thang thẳng và cầu thang hình L. Tuy nhiên điểm khác là đến 1 mức độ cao nào đó nó sẽ gập 1 góc 180 độ ngược hướng đi lên. Tiết kiệm diện tích hơn so với cầu thang thẳng, thích hợp với phần góc nhà hoặc để ngăn cách giữa các khu vực.

kinh nghiệm xây cầu thang

>>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Xây Nhà Cấp 4 Mà Bạn Chưa Biết

IV) Kích Thước Cầu Thang Chuẩn

Không đảm bảo tiêu chuẩn kích thước cầu thang là một trong những điều cần tránh khi làm cầu thang. Kích thước thang hợp lí trong kiến trúc dân dụng: chiều cao bậc từ 150 mm, độ rộng bậc từ 240 – 300 mm. Thông thường kích thước này khó lòng đạt được. Chiều cao từ 150 – 170 mm, độ rộng tối thiểu phải đạt được là 270 mm là hợp lí. Bề rộng vế thang từ 800 – 1200mm. Tay vịn cầu thang cao từ 850 – 900mm tính từ mặt bậc lên vị trí tay vịn tương ứng trên mặt bậc sẽ đảm bảo an toàn nhất và vừa tầm tay sử dụng. 

Bề rộng chiếu nghỉ lên lấy bằng hoặc lớn hơn bề rộng vế . Để thang để bước lên không bị hẫng hụt thì bậc thang của một vế thang phải là số lẻ. Nếu thang cuốn, thang liền bản thì bậc cuối cùng cũng phái là số lẻ. Cầu thang là đầu mối giao thông theo chiều cao  và là bước đệm nối các phòng trong nhà dẫn khí từ tầng này lên tầng kia. Vì vậy ngoài việc đảm bảo thang thoáng đãng đủ sáng cho ngôi nhà cần lưu ý đến thuyết phong thủy khi thiết kế.

V) Cách Bố Trí Phù Hợp Với Công Năng Và Phong Thủy Cho Nhà

a) Vị trí đặt cầu thang

Cầu thang nên nằm ở vị trí phía bên phải hoặc bên trái nhà. Không xây cầu thang ở trung tâm ngôi nhà vì điều này có thể khiến gia đình bị rạn nứt hoặc ly tán, tiêu hao tài sản, gây mất mát những cơ hội lớn và lỡ những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời.

kinh nghiệm xây cầu thang

Những điều nên tránh thiết kế vị trí đặt chân cầu thang

  • Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính
  • Cầu thang không nên hướng thẳng vào bếp
  • Cầu thang không nên đi thẳng vào cửa nhà vệ sinh
  • Cầu thang không đặt ở trung cung
  • Hạn chế bố trí cầu thang trước mặt tiền nhà

b) Chọn số bậc thang theo phong thủy

Theo vòng tuần hoàn “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” thì tổng số bậc cầu thang của mỗi tầng được tính từ bậc thứ nhất của tầng được tính đến mặt sàn tầng tiếp theo phải là bội của 4 cộng 1 (nghĩa là 4n + 1). Trong đó n là số bậc cầu thang như thế để đảm bảo tổng số bậc cầu thang mỗi tầng đều rơi vào cung Sinh. Điều này không những đảm bảo sự thuận tiện trong sinh hoạt đi lại mà còn mang lại cảm giác yên tâm thoải mái trong ngôi nhà của mình.

kinh nghiệm xây cầu thang

Bậc cầu thang phải hoàn toàn kín, liền nhau, không có lỗ hổng giữa các bậc. Điều này bảo đảm rằng, tài chính gia đình sẽ không bị thất thoát.

VI) Kinh Nghiệm Làm Cầu Thang Gỗ

a) Chọn nguyên liệu gỗ

  • Có rất nhiều loại gỗ có thể sử dụng để làm cầu thang gỗ như gỗ óc chó, gỗ lim, gỗ sồi,… chúng có vân gỗ tự nhiên rất đẹp. Ngày nay, ngoài các loại cầu thang gỗ tự nhiên 100% thì còn có thêm cầu thang làm từ gỗ công nghiệp.
  • Cầu thang gỗ tự nhiên thì một lựa chọn lý tưởng cho những giá trị về độ bền đẹp, cảm giác tự nhiên, càng dùng lâu càng sáng bóng. Tuy nhiên, giá thành cầu thang gỗ tự nhiên lại khá cao trên thị trường.

kinh nghiệm xây cầu thang

  • Cầu thang gỗ công nghiệp được sản xuất với chi phí thấp hơn với 85% là bột gỗ nên gỗ công nghiệp cũng rất bền đẹp, ấm áp. Có khả năng chịu nước tốt hơn sơ với cầu thang gỗ tự nhiên. Đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, phù hợp với nhiều không gian nội thất khác nhau.  

kinh nghiệm xây cầu thang

  • Sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại, khả năng chịu tải lớn, chịu ẩm, khả năng chống lại các loại côn trùng mọt mối, độ dày, vân nổi chống lại sự trơn trượt.

b) Thiết kế cầu thang gỗ phù hợp với không gian

  • Với mỗi loại hình không gian khác nhau thì việc lựa chọn những thiết kế cầu thang gỗ phù hợp cũng là cũng là một cầu thang gỗ phù hợp cũng là một vấn đề được quan tâm khá nhiều. Với không gian diện tích ngôi nhà lớn, công việc lựa chọn kiểu dáng cầu thang gỗ phù hợp trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
  • Các kiểu cầu thang gỗ xương cá, cầu thang gỗ chữ L hay cầu thang gỗ đổi chiều 180 độ là những lựa chọn khá phù hợp cho không gian lớn của ngôi nhà bạn.
  • Đối với những không gian diện tích nhỏ, thì việc thiết kế cầu thang gỗ phải đảm bảo yêu cầu về chiều ngang để không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Cầu thang gỗ cho không gian nhỏ rộng 0,9-1,2m, độ cao mỗi bậc là 150mm, chiều rộng 300mm. Việc thiết kế kích thước phù hợp sẽ đảm bảo các yêu cầu về mặt thẩm mỹ và đảm bảo về mặt đi lại của các thành viên trong gia đình.

kinh nghiệm xây cầu thang

Lưu ý: Khoảng cách giữa dàn nhà và trần nhà cần phải được đo đạc cẩn thận trong quá trình thiết kế cầu thang, nó ảnh hưởng đến khâu tính toán số bậc cầu thang phù hợp đảm bảo về yếu tố thiết kế và phong thủy.

c) Làm cầu thang gỗ

Sau khi lựa chọn về chất liệu cũng như kiểu dáng cầu thang phù hợp với không gian diện tích ngôi nhà thì bước cuối cùng là hoàn thiện thiết kế của mình. Bạn nên lựa chọn một địa chỉ uy tín để đặt làm hoặc đặt mua cầu thang gỗ theo thiết kế phù hợp với ngôi nhà của mình.

kinh nghiệm xây cầu thang

Kinh nghiệm thiết kế cầu thang và một số vấn đề cần lưu ý trên đây sẽ giúp bạn sở hữu một không gian nội thất hoàn hảo hơn và an tâm hơn. Hiện nay có rất nhiều loại cầu thang với các loại vật liệu, kiểu dáng khác nhau nên khi quyết định lựa chọn thiết kế cầu thang chúng ta cần tìm những kiến trúc sư tư vấn để có những giải pháp tốt nhất cho ngôi nhà của mình.

The post Kinh Nghiệm Thiết Kế Cầu Thang Cần Quan Tâm appeared first on Quốc Hùng Team Đà Nẵng.



từ trang https://ift.tt/2oJxngq

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét